Bệnh nhân tiểu đường cần bảo vệ sức khỏe như thế nào?

Bệnh nhân tiểu đường cần bảo vệ sức khỏe như thế nào?

nguyên nhân bệnh tiểu đường
nguyên nhân bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường được ví như một sát nhân thầm lặng trong thời nay. Vậy bệnh tiểu đường là gì và tại sao lại được ví với sát nhân?

Bệnh tiểu đường là gì?

Bệnh tiểu đường hay còn được gọi bằng cái tên khác là đái tháo đường.

Đó là một nhóm bệnh rối loạn mà:

– Cacbohydrat bị chuyển hóa, protein và mỡ khi hoóc môn insulin của tụy bị thiếu

– Hoặc giảm tác động ở trong cơ thể, mức đường trong máu luôn cao

Ở giai đoạn mới phát bệnh nhân thường:

– Khát nước vì đi tiểu nhiều

– Tiểu ban đêm

– Giảm cân nặng

– Thường xuyên mệt mỏi.

Đái tháo đường là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh hiểm nghèo, điển hình là:

– Bệnh tim mạch vành

– Hoại thư

– Liệt dương

– Suy thận

– Mù mắt

– Tai biến mạch máu não,…

Bệnh tiểu đường nguy hiểm như thế nào?

Bệnh tiểu đường được ví với sát nhân thầm lặng là vì tình trạng lượng đường trong máu vượt quá tỷ lệ nhất định. Điều đó sẽ gây ra rất nhiều khó khăn và nguy hiểm.

Nếu lượng đường ở trong máu tăng lên, máu cũng trở nên đặc hơn sẽ tạo áp lực lớn lên các mạch máu. Để tình trạng này lâu dài sẽ gây ra nhiều các biến chứng. Đây chính là điểm đáng sợ của bệnh tiểu đường.

Đặc biệt hơn, phần lớn các biến chứng của bệnh đái tháo đường đều có liên quan tới các mao mạch. Tuỳ từng trường hợp bệnh nhân tiểu đường có thể bị hoại tử các chi của chân tay thậm chí còn bị mất đi thị giác.

Cách điều trị tiểu đường

Bệnh tiểu đường thường được gọi vui là “bệnh nhà giàu” bởi thời gian điều trị lâu dài và chi phí điều trị vô cùng tốn kém. Khả năng chữa khỏi dứt điểm bệnh tiểu đường vẫn là thách thức lớn cho y khoa.

Và mức độ nặng nhẹ của bệnh tiểu đường phần lớn là dựa vào thói quen ăn uống và khả năng điều chỉnh lối sống.

Thay vì đặt câu hỏi và hoang  mang là “bệnh tiểu đường có chữa được hoàn toàn không” và “mất bao lâu để chữa bệnh tiểu đường”  thì chúng ta hãy bảo vệ sức khoẻ và cùng tham khảo các lối sống và các cách điều trị sau:

  • Ăn uống

Ăn uống là phương  pháp nhằm thay đổi thói quen ăn uống trở nên lành mạnh, phù hợp để điều chỉnh  lượng đường trong máu.  Các lời khuyên cần lưu ý là “ăn chậm – nhai kỹ”, “ăn uống lành mạnh, điều độ vào ba buổi sáng – trưa – tối ”.

“Không ăn vào trước khi đi ngủ hoặc đêm muộn”, “không được ăn quá no, chỉ nên ăn vừa đủ no”, “Cố gắng có nhận thức đầy đủ về khoáng chất và vitamin đặc biệt là ba chất dinh dưỡng chính là chất béo, carbohydrate và protein  để cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể.

Ưu tiên trà xanh để làm đồ uống bổ sung (vì trà này rất tốt cho người bị tiểu đường). Nhưng không  nên cho thêm đường.

Bổ sung các loại vitamin C, A và chất xơ, vậy nên cần bổ sung các loại rau củ quả có nhiều vitamin A, C như: bưởi, táo, các loại rau xanh, bí, đậu…để tăng cường sức để kháng cho bệnh nhân tiểu đường.

Tuy vậy, thèm ăn là một trong những  ham muốn hàng đầu của con người. Ngay cả khi nhận thức được thì đôi khi bệnh nhân tiểu đường vẫn bị rối trong thói quen ăn uống:

– Muốn ăn đồ ăn chứa dầu mỡ

– Ăn no căng cả bụng

Muốn giải quyết vấn đề này, chúng ta có thể thử tạo “một ngày ăn uống theo sở thích”.

  • Vận động

Vận động là một phương pháp giúp phần điều trị bệnh tiểu đường tuy nhiên không phải loại vận động nào cũng tốt. Chạy bộ hàng ngày, chơi cầu lông, bơi  lội, Yoga … là những phương pháp vận động phù hợp hữu ích và vừa sức.

Tham gia các bài tập thể dục nhịp điệu mức độ vừa phải. Vận động cơ bắp sẽ hiệu quả hơn vận động nặng như thi đấu của các vận động viên thể thao. Phương pháp này giúp  thúc đẩy glucose trong  máu. Chúng sẽ được đưa vào các tế bào để trở thành năng lượng và làm giảm lượng đường trong máu.

Nên tham khảo ý kiến và lời khuyên của bác sĩ phụ trách trước để lập một chương trình tập luyện ổn định, hiệu quả và phù hợp với khả năng của bản thân.

  • Điều trị bằng thuốc

Điều trị bằng thuốc là một phương pháp được hầu hết các bệnh nhân tiểu đường sử dụng ở hiện nay.  Điều trị  để kiểm soát lượng đường trong máu đảm bảo trong phạm vi bình thường với sự hỗ trợ của thuốc.

Hiện nay có hai phương pháp chính để điều trị bằng thuốc là “tiêm insulin” và “uống thuốc hạ đường huyết”, với mỗi một phương pháp lại có cách tiến hành khác nhau.

máy đo đường huyết beurer
máy đo đường huyết beurer

Đối với bệnh nhân tiểu đường phải kiểm tra lượng đường huyết thường xuyên. Bệnh nhân có thể tự kiểm tra bằng máy tại nhà . Bệnh nhân có thể đến các cơ sở y tế, phòng khám hoặc bệnh viện. Việc kiểm tra để có biện pháp chữa trị kịp thời.

Nên kiểm tra lượng đường huyết trong máu của bạn thường xuyên. Tuyệt đối không bao giờ được quên uống thuốc theo đơn kê của bác sĩ.

Đặc biệt, khi cảm thấy cơ thể có các biểu hiện khác thường và lượng đường huyết trong cơ thể thay đổi. Khi đó cần liên hệ ngay với bác sĩ hoặc tới ngay viện để nhận được lời khuyên kịp thời.

Beurer Việt Nam