Nguyên nhân dẫn đến cholesterol cao – cách phòng tránh

Nguyên nhân dẫn đến cholesterol cao – cách phòng tránh

nguyên nhân dẫn đến cholesterol cao - cách phòng tránh 8

Cholesterol là nguyên nhân chính gây ra các bệnh như tim mạch, bệnh xơ vữa động mạch vành, bệnh tăng huyết áp và đặc biệt là bị đột quỵ. Vậy Cholesterol là gì? Nguyên dẫn đến cholesterol cao và  cách phòng tránh. Beurer sẽ giúp bạn thông tin đầy đủ về cholesterol nhé!

Cholesterol là gì?

Cholesterol chính là chất béo hay còn gọi là mỡ (lipid ); Cholesterol  đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động cơ thể của con người.

Có 2 nguồn chính tạo ra Cholesterol, thứ nhất là từ gan, gan sẽ tạo ra tất cả lượng cholesterol  cơ thể cần , thứ hai là các thực phẩm như thịt đỏ, thịt gia cầm, sữa và các sản phẩm từ sữa.

Đặc biệt những thực phẩm có chứa chất béo chuyển hóa, chất béo bão hòa cũng làm gan tạo ra nhiều cholesterol hơn mức bình thường. Việc sản xuất thêm này làm tăng cholesterol trong máu, gây biến chứng nguy hiểm cho con người.

Nếu cholesterol tăng cao trong máu, sẽ gây tích tụ quá nhiều cholesterol ở thành động mạch, gây biến chứng xơ vữa động mạch, làm tăng nguy cơ bị đau tim, bệnh động mạch ngoại biên thậm chí dẫn đến đột quỵ.

Cholesterol có mấy loại?

nguyên nhân dẫn đến cholesterol cao - cách phòng tránh
nguyên nhân dẫn đến cholesterol cao – cách phòng tránh

Cholesterol kết hợp với các protein trong máu gọi là lipoprotein. Lipoprotein có 2 loại HDL cholesterol và LDL cholesterol

LDL cholesterol

Nguyên tắc hoạt động của LDL là mang cholesterol từ gan đến các tế bào sử dụng. Chính vì thế nếu cholesterol quá nhiều sẽ tích tụ lại trong các thành động mạch gây ra xơ vữa động mạch. Vậy nên LDL cholesterol được gọi là cholesterol xấu.

HDL cholesterol

HDL cholesterol không loại bỏ hoàn toàn LDL cholesterol. Chúng ta có thể đo được HDL cholesterol và LDL cholesterol bằng cách xét nghiệm máu và Nồng độ cholesterol  trong máu giữa người bị bệnh tiểu đường, huyết áp…với người khỏe mạnh là khác nhau.

Sự nguy hiểm của Cholesterol cao

Trước hết cần hiểu động mạch là gì? Động mạch chính là các machj máu chuyên chở các chất dinh dưỡng và oxy đi nuôi cơ thể. Cấu tạo của động mạch thường đàn hồi và rất mềm. Khi hàm lượng cholesterol trong máu cao sẽ tạo ra các mảng lắng đọng lipid, cholesterol và một số chất khác trên thành động mạch, khiến thành mạch máu trở nên dày và cứng chứ không mềm và đàn hồi như bình thường nữa do các mảng xơ vữa động mạch được tạo ra.

Từ các mảng xơ vữa này sẽ dẫn đến hình thành các cục máu đông gây tắc nghẽn khiến các mạch máu bị tổn thương. Do đó cơ thể sẽ thiếu máu nuôi các cơ quan, mà quan trọng nhất là tim, động mạch chủ và não.

Cholesterol cao có thể gây nên các biến chứng nguy hiểm thận

Các mảng vữa này có thể bị vỡ ra, dẫn đến hình thành cục máu đông làm tắc nghẽn các mạch máu bị tổn thương. Từ đó có thể dẫn đến thiếu máu nuôi các cơ quan do động mạch đó nuôi dưỡng, trong đó quan trọng nhất là tim, não và động mạch chủ, gây ra những biến chứng gây tử vong cao như:

  • Nguyên nhân gây ra Đột quỵ (Tai biến mạch máu não)
  • Bị nhồi máu cơ tim
  • Gây ra bệnh mạch vành
  • Gây tăng huyết áp
  • Gây tai biến mạch máu não thoáng

Nguyên nhân khiến cholesterol cao

Nguyên nhân 1: Do lối sống không khoa học

điều trị cholesterol cao

  1. Sử dụng nhiều sản phẩm chứa cholesterol  cao mà đăch biệt là thực phẩm có nhiều chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa
  2. Không tập thể dục thể thao dẫn đến làm tăng LDL cholesterol
  3. Bị béo phì và thừa cân dẫn đến tăng LDL cholesterol
  4. Thường xuyên uống rượu sẽ làm tăng cholesterol
  5. Hút thuốc lá, một số hóa chất trong thuốc lá sẽ ngăn HDL cholesterol vận chuyển LDL cholesterol đến gan tăng nguy cơ bị xơ vữa động mạch

Nguyên nhân 2: Do người bệnh mắc các bệnh nền sẵn có

Các bệnh nền này gây tăng cholesterol như:

  1. Bệnh tuyến giáp suy giảm, tuyến giáp kém hoạt động
  2. Bệnh gan
  3. Bệnh thận

Nguyên nhân 3: Các yếu tố khác

điều trị cholesterol cao

  1. Gia đình có ngườ bị bệnh tim, bệnh mạch vành sớm (Nam dưới 55 và nữ dưới 65) hoặc có người bị đột quỵ
  2. Gia đình có người bị tăng cholesterol do di truyền
  3. Tuổi càng cao khả năng hẹp động mạch vành càng lớn

Cách phòng tránh tăng cholesterol

nguyên nhân dẫn đến cholesterol cao

  • Ăn uống khoa học, ăn nhiều rau xanh, hoa quả, chế độ ăn cân bằng, có nhiều chất xơ, bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất cho cơ thể
  • Không hút thuốc lá, uống rượu và các chất kích thích có hại khác
  • Tập thể dục thường xuyên sẽ làm tăng HDL cholesterol  giúp vận chuyển LDL cholesterol đến gan và đào thải chúng
  • Tập thể dục tích cự làm giảm huyết áp do việc giữ cho tim và mạch máu hoạt động ổn định. Giúp bạn không bị thừa cân béo phì
  • Thường xuyên kiểm tra huyết áp, đường huyết, cân nặng để theo dõi các chỉ số của cơ thể

máy đo huyết áp beurer

Như trên đã phân tích, Cholesterol  có 2 loại 1 là tốt 2 là xấu cho cơ thể. Cần gia tăng cholesterol tốt và hạn chế cholesterol xấu bằng các cách trên giúp bạn luôn giữ được sức khỏe tốt nhất

BEURER VIỆT NAM